Chuyến bay 823 của Hop-A-Jet

Chuyến bay 823 của Hop-A-Jet
N823KD, chiếc Bombardier Challenger 604 gặp nạn, được chụp đúng một năm trước vụ tai nạn
Tai nạn
Ngày9 tháng 2 năm 2024 (2024-02-09)
Mô tả tai nạnBị rơi khi tiếp cận sân bay, đang được điều tra
Địa điểmXa lộ Liên tiểu bang 75, gần Sân bay quốc tế Naples, Naples, Florida, Hoa Kỳ
26°11′33″B 81°44′10″T / 26,1925552°B 81,73612°T / 26.1925552; -81.73612
Số người chết2
Số người bị thương4
Máy bay
Dạng máy bayBombardier Challenger 604
Hãng hàng khôngHop-A-Jet
Số chuyến bay ICAOHPJ823
Tín hiệu gọiHOP-A-JET 823
Số đăng kýN823KD
Xuất phátSân bay Đại học Tiểu bang Ohio, Columbus, Ohio
Điểm đếnSân bay quốc tế Naples, Naples, Florida
Hành khách2
Phi hành đoàn3
Tử vong2
Bị thương3
Sống sót3
Thương vong mặt đất
Bị thương mặt đất1 (nhẹ)

Chuyến bay 823 của Hop-A-Jet là chuyến bay nội địa Hoa Kỳ được thuê do Hop-A-Jet khai thác từ Sân bay Đại học Tiểu bang Ohio ở Columbus, Ohio, đến Sân bay quốc tế Naples ở Naples, Florida. Ngay trước khi hạ cánh vào ngày 9 tháng 2 năm 2024, các phi công đã báo cáo sự cố hỏng cả hai động cơ và cố gắng hạ cánh trên Xa lộ Liên tiểu bang 75. Chiếc máy bay, một chiếc Bombardier Challenger 604, đã bị phá hủy và thiêu rụi trong một đám cháy sau khi rơi. Cả hai phi công đều thiệt mạng, nhưng hai hành khách và tiếp viên hàng không duy nhất trên máy bay đều sống sót.

Máy bay và phi hành đoàn

Chiếc máy bay gặp nạn là chiếc Bombardier Challenger 604 có số sê-ri là 5584 và được có số đăng ký là N823KD.[1] Máy bay được chế tạo vào năm 2004 [2] và có thể chở tối đa 12 hành khách.[1] Máy bay thuộc sở hữu của East Shore Aviation LLC[2] và được điều hành bởi Ace Aviation Services, hoạt động kinh doanh dưới tên Hop-A-Jet Worldwide Jet Charter, một công ty du lịch bằng máy bay phản lực tư nhân có trụ sở tại Fort Lauderdale, Florida.[1][3] Đợt kiểm tra khả năng bay liên tục gần đây nhất của máy bay được hoàn thành vào ngày 5 tháng 1 năm 2024, tại thời điểm đó máy bay đã tích lũy được tổng cộng 9.763 giờ hoạt động.[3]

Máy bay được điều khiển bởi Cơ trưởng Edward Daniel Murphy (50 tuổi) và Cơ phó Ian Frederick Hofmann (65 tuổi).[4] Cơ trưởng đã tích lũy được tổng cộng 10.525 giờ kinh nghiệm bay, trong đó có 2.808 giờ trên dòng máy bay Bombardier Challenger 600. Cơ phó đã tích lũy được tổng cộng 24.618 giờ kinh nghiệm bay, trong đó có 138 giờ trên dòng máy bay Bombardier Challenger 600.[3]

Tai nạn

Khi máy bay tiếp cận Sân bay Naples, các phi công đã liên lạc qua radio với các kiểm soát viên không lưu rằng cả hai động cơ đều hỏng, sau đó nói thêm rằng họ sẽ không thể đến được đường băng. Các phi công đã cố gắng hạ cánh trên Xa lộ Liên tiểu bang 75 gần cột mốc 107. Khi máy bay tiếp cận mặt đường, nó đã va chạm với một chiếc xe bán tải Chevrolet Silverado và một chiếc SUV Nissan Armada, bốc cháy và đâm vào trên một bức tường bê tông ở bên cạnh làn đường hướng về phía nam.[5][6][7] Cả hai phi công đều thiệt mạng, nhưng hai hành khách và tiếp viên hàng không trên máy bay đều sống sót.[8] Nữ tiếp viên hàng không đã có thể giúp hành khách sơ tán qua cửa khoang hành lý ở phần đuôi máy bay.[3][4] Tài xế xe bán tải bị thương nhẹ và được đưa đi bệnh viện sau đó[9] Chiếc máy bay sau đó đã bốc cháy và hư hỏng hoàn toàn.[3]

Dòng thời gian ghi dữ liệu chuyến bay

Sau khi xem xét sơ bộ dữ liệu thu được từ máy ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay, NTSB đã cung cấp dòng thời gian các sự kiện chính sau đây:[3]

Giờ tại EST, ngày 9 tháng 2 năm 2024

  • 3:08 PM – Bộ điều khiển tháp của Sân bay quốc tế Naples đã cho phép chuyến bay hạ cánh trên đường băng 23. Theo dữ liệu theo dõi Giám sát phụ thụôc tự động-phát sóng (ADS–B), máy bay cách sân bay khoảng 6,5 mi (5,6 nmi; 10,5 km) về phía bắc ở độ cao khoảng 2.000 ft (610 m) và đang bay với tốc độ 166 hải lý trên giờ (307 km/h; 191 mph).
  • 3:09:33 PM – Cảnh báo chính "L ENGINE OIL PRESSURE" được kích hoạt, cho biết áp suất dầu ở động cơ bên trái đang ở mức cực thấp.[10]
  • 3:09:34 PM – Cảnh báo chính "R ENGINE OIL PRESSURE" kích hoạt, cho biết áp suất dầu trong động cơ bên phải đang ở mức cực thấp. Hệ thống cảnh báo phi công về hai cảnh báo này bằng cách bật đèn "Master Warning" màu đỏ, thông báo màu đỏ trên hệ thống chỉ báo động cơ và cảnh báo phi hành đoàn và cảnh báo bằng giọng nói ba tiếng chuông ("Engine oil").
  • 3:09:40 PM – Cảnh báo chính "ENGINE" được kích hoạt, chỉ ra tình trạng bất thường ở rôto quạt, rôto máy nén hoặc nhiệt độ giữa các tua bin[10]
  • 3:10:05 PM – Phi hành đoàn liên lạc với kiểm soát không lưu, "…mất cả hai động cơ… khẩn cấp… hạ cánh khẩn cấp." Bộ điều khiển tháp đã xác nhận cuộc gọi và cho phép máy bay hạ cánh. Máy bay đang ở độ cao khoảng 1.000 ft (300 m) và bay ở tốc độ 122 hải lý trên giờ (140 mph; 226 km/h).
  • 3:10:12 PM – Phi hành đoàn trả lời kiểm soát không lưu, "Chúng tôi được phép hạ cánh nhưng chúng tôi sẽ không tới được đường băng… ah… chúng tôi đã mất cả hai động cơ." Máy bay đang ở độ cao khoảng 900 ft (270 m) và bay ở tốc độ 115 hải lý trên giờ (213 km/h; 132 mph). Không có thông tin tiếp theo nào từ phi hành đoàn.
  • 3:10:47 PM – Dữ liệu đường đi ADS–B của chuyến bay kết thúc ngay khi máy bay đến Xa lộ Liên tiểu bang 75.

Điều tra

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) đang tiến hành điều tra vụ tai nạn. Cục Hàng không Liên bang (FAA), GE Aerospace, Hop-A-Jet Worldwide Jet Charter, Bombardier Inc. và Ủy ban An toàn Giao thông Canada đang hỗ trợ với tư cách là thành viên của nhóm điều tra.[3]

Các làn đường hướng Nam của Xa lộ Liên tiểu bang 75 vẫn đóng cho đến Chủ Nhật, ngày 11 tháng 2, trong khi các đội kiểm tra đống đổ nát. Trước khi con đường được mở lại, đống đổ nát đã được chuyển đến một cơ sở an ninh ở Jacksonville để đánh giá thêm. Cơ quan này cho biết họ cũng sẽ gửi máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái đến trụ sở của cơ quan tại Washington, D.C.[11]

Xem thêm

Tài liệu tham khảo

  1. ^ a b c Fadulu, Lola; Jiménez, Jesus (9 tháng 2 năm 2024). “Plane Crashes on Florida Highway, Killing 2, Authorities Say” [Máy bay rơi trên xa lộ Florida, khiến 2 người tử vong, nhà chức trách cho biết]. The New York Times (bằng tiếng Anh). ISSN 0362-4331. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2024.
  2. ^ a b “Registry for N823KD” [Đăng ký cho N823KD]. Federal Aviation Administration (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 14 tháng 2 năm 2024.
  3. ^ a b c d e f g Aviation Investigation Preliminary Report [Báo cáo sơ bộ điều tra hàng không] (Bản báo cáo) (bằng tiếng Anh). National Transportation Safety Board. 27 tháng 2 năm 2024. ERA24FA110. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2024.
  4. ^ a b Rodriguez, Tomas (19 tháng 2 năm 2024). “Report details how flight attendant of downed plane helped passengers escape before explosion” [Báo cáo chi tiết về cách tiếp viên hàng không của máy bay bị rơi đã giúp hành khách thoát khỏi máy bay trước khi phát nổ]. Naples Daily News (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2024.
  5. ^ “Accident Bombardier CL-600-2B16 Challenger 604 N823KD” [Tai nạn máy bay Bombardier CL-600-2B16 Challenger 604 có số đăng ký N823KD]. Aviation Safety Network (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 11 tháng 2 năm 2024.
  6. ^ Dolan, Paul (9 tháng 2 năm 2024). “At least 2 dead after twin-engine plane crashes on I-75 in Collier County” [Ít nhất 2 người thiệt mạng sau khi máy bay hai động cơ rơi trên đường Xa lộ Liên tiểu bang 75 ở Quận Collier]. WINK-TV (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2024.
  7. ^ Stimson, Brie (10 tháng 2 năm 2024). “Audio released from deadly Florida interstate plane crash: 'We've lost both engines'” [Bản ghi âm được công bố từ vụ tai nạn máy bay liên bang chết người ở Florida: 'Chúng tôi đã mất cả hai động cơ']. Fox News (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 11 tháng 2 năm 2024.
  8. ^ Trautvetter, Chad; Thurber, Matt (10 tháng 2 năm 2024). “Hop-A-Jet Challenger 604 Business Jet Crashes on I-75 in Southwest Florida” [Máy bay phản lực thương mại Challenger 604 của Hop-A-Jet bị rơi trên đường Xa lộ Liên tiểu bang 75 ở Tây Nam Florida]. Aviation International News (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 15 tháng 2 năm 2024.
  9. ^ Glaun, Dan (10 tháng 2 năm 2024). “All occupants of truck and SUV damaged in Naples highway plane crash survived, FHP says” [FHP cho biết tất cả những người trên xe tải và xe SUV bị máy bay va phải trong vụ tai nạn máy bay trên đường cao tốc Naples đều sống sót]. Naples Daily News (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2024.
  10. ^ a b “Bombardier Challenger 604 Pilot Training Guide” [Hướng dẫn đào tạo phi công lái Bombardier Challenger 604] (PDF) (bằng tiếng Anh). Bombardier Aviation. tháng 1 năm 2004. tr. 18-34. Truy cập ngày 24 tháng 2 năm 2024.
  11. ^ Cimini, Kate (11 tháng 2 năm 2024). “I-75 southbound in Naples reopens to traffic after Bombardier jet crash Friday” [Đường Xa lộ Liên tiểu bang hướng Nam tại Naples mở cửa trở lại sau vụ tai nạn máy bay phản lực Bombardier vào thứ sáu]. Naples Daily News (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2024.

Liên kết ngoài

Hình ảnh
Ảnh máy bay trước tai nạn tại JetPhotos.com
Video
Khoảnh khắc chiếc máy bay gặp nạn
  • Chuyến bay 823 của Hop-A-Jet - Aviation Safety Network
  • Cổng thông tin Hàng không
  • flagCổng thông tin Hoa Kỳ